Phim chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh: Từ dở đến hay nhất!

Củ Su Hào
Nguyễn Nhật Ánh là cái tên không còn xa lạ với những độc giả Việt Nam mọi thế hệ, các tác phẩm của ông không chỉ phổ biến với những tín đồ văn chương, mà còn được đông đảo khán giả biết tới với những bộ phim chuyển thể.

Nguyễn Nhật Ánh là cái tên không còn xa lạ với những độc giả trẻ tuổi Việt Nam. Ông nổi tiếng là ‘cây bút tuổi thơ’ với bề dày các tác phẩm văn học lấy đề tài học đường, tái hiện quãng trời hoa niên mà chính tác giả từng thừa nhận rằng vì bản thân rời xa quê hương, xa tuổi thơ từ sớm mà luôn đau đáu nghĩ về nó. Những tác phẩm nổi tiếng của ông cũng đã được chuyển thể thành phim truyền hình, phim điện ảnh và đều để lại được ấn tượng nhất định với khán giả. Dù là điện ảnh hay truyền hình, giờ đây nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã trở thành cái tên thương hiệu thu hút khán giả phải xem cho bằng được các tác phẩm chuyển thể nhờ hình ảnh bắt mắt, nội dung chỉn chu và lôi cuốn mang màu sắc tuổi thơ.

Hãy cũng nhìn lại những bộ phim được chuyển thể từ những áng văn của Nguyễn Nhật Ánh từ dở tới hay nhất:

Cô gái đến từ hôm qua

Phim chuyển thể từ truyện Nguyễn Nhật Ánh: Từ dở đến hay nhất!

Năm 2017, phim Cô gái đến từ hôm qua do đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chuyển thể lên màn ảnh rộng ra mắt khán giả. Phim quy tụ dàn diễn viên trẻ gồm: Ngô Kiến Huy, Miu Lê, Jin Phạm, Hoàng Yến Chibi…

Bộ phim với lời kể của Thư - cậu học trò cấp ba phải lòng Việt An - cô bạn xinh nhất lớp, xen kẽ dòng hồi tưởng của anh về người bạn thơ ấu Tiểu Li. Kịch bản bám sát cốt truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Các tình tiết được xây dựng theo mạch của truyện, đan xen giữa quá khứ và hiện đại, dần hiện lên qua lời kể của Thư.

Cô gái đến từ hôm qua là một bộ phim khá của điện ảnh Việt, nhưng là một bước lùi so với bộ phim chuyển thể trước đó của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Nhờ chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh nên phần lớn tuyến nhân vật được xây dựng hợp lý và đáng yêu. Cô gái đến từ hôm qua tránh được vấn đề kịch bản vốn là điểm yếu nhất của điện ảnh Việt. Thế nhưng nó lại đi theo vết xe đổ khác đó là thiếu đi sự chỉn chu trong cách thể hiện, sự đối lập giữa các tình tiết trong nguyên tác và tình tiết mới được bổ sung thêm.

Mắt biếc

Phim chuyển thể từ Truyện Nguyễn Nhật Ánh từ dở đến hay nhất

Mắt biếc được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vào năm 2019. Đạo diễn Victor Vũ thực hiện phần chuyển thể, đưa tác phẩm lên màn ảnh rộng với doanh thu hơn 165 tỉ đồng.

Nội dung phim xoay quanh mối tình đơn phương giữa Ngạn và Hà Lan. Hà Lan là cô gái có đôi mắt đẹp, buồn nhưng tính cách không hề yếu mềm mà ngược lại rất cá tính. Ngạn và Hà Lan biết nhau từ thuở nhỏ, tình yêu của Ngạn với Hà Lan cũng lớn dần theo năm tháng. Chuyện tình đơn phương không thành, trớ trêu thay, con gái của Hà Lan là Trà Long lại nhen nhóm tình cảm với Ngạn.

Mắt biếthành công khi làm bật những tình tiết gãy gọn, đủ đánh thức cảm xúc người xem dù có thể là chưa đọc qua truyện, phim diễn tả được những nỗi niềm chất chứa, dồn nén da diết trong Ngạn tạo nên linh hồn cho Mắt biếc. Phần lồng tiếng chưa thuyết phục nhưng nhạc phim hay, góc quay, hình ảnh lời thoại đều ổn. Tuy nhiên, trang phục và tình tiết phim nhiều chỗ chưa phù hợp với bối cảnh trong phim, diễn xuất cũng là điểm chưa tốt lắm của phim.

Ngày xưa có một chuyện tình

Phim chuyển thể từ Truyện Nguyễn Nhật Ánh từ dở đến hay nhất

Ngày xưa có một chuyện tình là bộ phim mới nhất được chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh được đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh đưa lên màn ảnh rộng. Phim lấy bối cảnh miền Trung cuối thập niên 1980 - đầu những năm 2000, phim khắc họa tình yêu, tình bạn của bộ ba nhân vật Miền (Ngọc Xuân), Vinh (Avin Lu), Phúc (Nhật Hoàng) từ thời niên thiếu đến lúc trưởng thành.

Bộ phim được chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, xuất bản lần đầu tiên vào năm 2016 và tái bản đến hơn 10 lần với các phiên bản bìa sách khác nhau cho đến nay. Tác phẩm này nhận nhiều đánh giá tích cực cùng sự yêu mến từ độc giả trên khắp cả nước nhờ câu chuyện nhẹ nhàng, lãng mạn mà thấm đẫm suy ngẫm về tình yêu và sự trưởng thành.

Ngày xưa có một chuyện tình là một bộ phim đáng xem. Phần hình ảnh đẹp đẽ là một điểm cộng cho phim, theo dõi bộ phim có thể thấy được sự chỉn chu từ phần hình ảnh đến kịch bản. Có thể nhận xét rằng đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh xây dựng các tuyến nhân vật trong bộ phim ở một mức an toàn, những tình tiết, biểu cảm của nhân vật có thể khiến người xem thấu hiểu được nỗi niềm mà họ đã trải qua nhưng lại thiếu đi một chút gì đó cao trào để đẩy cảm xúc của người xem lên đến sự đồng cảm và day dứt.

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Phim chuyển thể từ Truyện Nguyễn Nhật Ánh từ dở đến hay nhất

Năm 2015, khán giả Việt được thưởng thức tác phẩm Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh được chuyển thể từ truyện cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, do Victor Vũ đạo diễn. Nội dung phim xoay quanh câu chuyện đầy cảm xúc về quê hương, về gia đình, về thời niên thiếu của mỗi người. Đó là những trang nhật ký về cuộc sống thường ngày và tâm tư của cậu bé Thiều. Thiều cùng em trai tên Tường sống ở vùng quê nghèo. Hai anh em trải qua những trò chơi bình dị, kỷ niệm đáng nhớ thời thơ ấu cùng những đứa trẻ làng quê. Tác phẩm được quay với bối cảnh hoa vàng, cỏ xanh ấn tượng tại Phú Yên. Sau khi phim công chiếu, nhiều du khách tìm đến Phú Yên vì thích thú vẻ đẹp thiên nhiên trong phim.

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh là một trong những bộ phim thành công nhất khi chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh. Đạo diễn Victor Vũ đã mang sự phóng khoáng của phương tây về Việt Nam. Những thước phim đẹp mê hồn, tràn ngập sắc xanh của cỏ làm say đắm người xem. Bộ phim mang đến những giây phút dễ chịu, nhẹ nhàng và có lẽ là đôi giọt nước mắt dù là ở câu chuyện hay ở việc gợi lại các kỷ niệm. Điều tiếc nuối nhất của bộ phim có lẽ là đạo diễn đã cắt ngắn nhiều thứ hơn so với bản truyện khiến cho việc phát triển nhân vật thiếu đi chiều sâu và có chút nhạt nhòa.

Kính vạn hoa

Phim chuyển thể từ Truyện Nguyễn Nhật Ánh từ dở đến hay nhất

Kính vạn hoa là truyện dài 54 tập được Nguyễn Nhật Ánh sáng tác thập niên 1990 - 2000, xoay quanh những chuyện vui buồn trong giới học trò, những trò nghịch ngợm, bài học cuộc sống ý nghĩa. Truyện gồm ba nhân vật: Quý Ròm - thần đồng các môn Toán, Lý và Hóa của trường Tự Do, Tiểu Long - nam sinh huyền đai đệ nhị đẳng Taekwondo, tính hào hiệp, Hạnh - "bộ óc điện tử" của nhóm, ham đọc sách, tính dịu dàng, kiên nhẫn.