Xu hướng mặc cổ phục của giới trẻ Việt

Thủy Tiên
Hiện nay, nhiều bạn trẻ có sở thích sưu tầm cổ phục Việt để mặc cho các dịp như chụp ảnh kỷ yếu, đi chơi Tết và đi làm hàng ngày.

Cổ phục Việt là thuật ngữ chung về trang phục truyền thống Việt Nam như áo giao lĩnh, áo nhật bình, áo ngũ thân. Trước đây, kiểu quần áo này ít được người trẻ quan tâm, hầu như chỉ xuất hiện trên sân khấu, lễ hội. Khoảng sáu năm trở lại đây, món đồ trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Một bộ tùy kiểu dáng và chất liệu có giá mua dao động từ 600.000 đến 5 triệu đồng, giá thuê vài trăm nghìn đồng.

Trong lễ tốt nghiệp đầu tháng 7 tại Trường cao đẳng Kinh tế công nghiệp Hà Nội, Đặng Kim Ly mặc áo cử nhân, kết hợp phụ kiện mô phỏng vân kiên - loại trang sức bằng vải giúp bảo vệ cổ áo và vai của triều Nguyễn. Cô gái Thái Nguyên sinh năm 2003 muốn tạo sự khác biệt khi chụp ảnh kỷ yếu với các bạn cùng lớp. Cô còn sáng tạo thêm bằng cách chọn mũ cử nhân đính hoa, thuê ở cửa hàng.

Được biết, Kim Ly đã sưu tầm cổ phục Việt được 8 năm rồi, bộ rẻ nhất mà cô sưu tầm cho đến nay là 900.000 đồng, bô mắc nhất là 2 triệu đồng.

Đặng Kim Ly đeo vân kiên với áo cử nhân trong ngày tốt nghiệp đầu tháng 7. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đặng Kim Ly đeo vân kiên khoác bên ngoài áo cử nhân trong ngày tốt nghiệp đầu tháng 7. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cũng trong buổi chụp ảnh kỷ niệm cuối cấp, Nguyễn Thái Hương (trường Trương Vĩnh Ký, Đồng Nai) cho biết được thầy cô khen khi đeo vân kiên. Cô nói thấy trang phục đẹp và phù hợp nên lựa chọn.

Không chỉ chụp kỷ yếu, nhiều người còn diện trang phục này khi dạo phố, trong các dịp lễ Tết, chụp ảnh cưới. Đặng Kim Ly cho biết nhiều người quen của cô là nam giới còn mặc cổ phục đi làm hàng ngày. Hoàng Minh Phong, du học sinh Anh, nói: "Em và nhiều bạn mua để mang sang nước ngoài. Vì chúng em nghĩ rằng trang phục truyền thống của nước mình đẹp như thế, tại sao lại không mặc để ghi dấu ấn khác biệt trong mắt bạn bè quốc tế".

Chu Thanh Huyền mặc trang phục truyền thống khi chụp ảnh cưới với cầu thủ Quang Hải. Ảnh: Linh Lê

Chu Thanh Huyền, 24 tuổi, mặc trang phục truyền thống khi chụp ảnh cưới với cầu thủ Quang Hải. Ảnh: Linh Lê

Đại diện một studio nổi tiếng ở Hà Nội cho biết khoảng hai năm nay, số lượng khách hàng tìm đến và yêu cầu chụp ảnh với cổ phục ngày một tăng. Tại một tiệm cho thuê đồ ở TP HCM, cứ 10 khách đăng ký chụp ảnh thì có khoảng bảy đôi muốn chụp với đồ truyền thống.

Trên các fanpage ở Facebook, nhiều bạn trẻ lập ra nhóm về cổ phục như Việt Phục Hội, Đại Việt Cổ Phong, để thể hiện tình yêu với trang phục Việt Nam thời xưa như: Áo đối khâm thời Lý - Trần, áo giao lĩnh thời Lý - Trần - Lê, áo tấc và áo nhật bình thời Nguyễn, áo ngũ thân.

Ngoài trao đổi kiến thức, các fanpage là nơi diễn ra các hoạt động mua bán, tư vấn và trao đổi sản phẩm. Nhiều người đăng bài viết: "Cần bán lại áo ngũ thân năm tuyền. Mua 2 triệu mặc hai lần", "Mình cần gợi ý kiểu dáng túi xách phù hợp với áo tấc", "Mọi người nghĩ may ngũ thân tay chẽn bằng chất liệu nào thì sẽ tiết kiệm chi phí và phù hợp để mặc hàng ngày?", "Mình cần tìm bên may áo yếm và giao lĩnh thời Lê Trung Hưng, chấp nhận giá cao nhưng phải chất lượng". Nhiều 9x còn nhanh nhạy khởi nghiệp bằng nghề cho thuê trang phục truyền thống.

Nhiều bạn trẻ Hà Nội rủ nhau mô phỏng một đám rước dâu lấy cảm hứng từ thời nhà Nguyễn hồi tháng 5 trên phố Châu Long. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nhiều bạn trẻ Hà Nội rủ nhau mô phỏng một đám rước dâu lấy cảm hứng từ thời nhà Nguyễn hồi tháng 5 trên phố Châu Long. Ảnh: Đông Phong