Siêu thị Mỹ lần đầu tăng giá chuối sau hơn 20 năm

Nguyễn Thị Thu Vân
Trader Joe’s, một trong những chuỗi siêu thị lớn của Mỹ, gần đây tăng giá chuối - sản phẩm nổi tiếng nhất của họ - lần đầu kể từ năm 2001.

chuỗi siêu thị Trader Joe’s (Mỹ) cho biết gần đây đã tăng giá chuối, từ 0,19 USD lên 0,23 USD một quả. Mức tăng này tương đương hơn 20%. Đây là lần đầu tiên họ nâng giá chuối kể từ khi bắt đầu bán lẻ từng quả năm 2001.

"Chúng tôi chỉ sửa giá khi chi phí thay đổi. Và sau khi giữ giá chuối ở mức 0,19 USD một quả suốt hơn 2 thập kỷ, chúng tôi nhận thấy đã đến lúc cần thay đổi", người phát ngôn của Trader Joe’s cho biết trên CNN.

Tại Mỹ, chuối cũng là thực phẩm giá cả phải chăng với phần lớn người dân. Theo báo cáo năm 2023 của Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO), nhu cầu chuối tại Mỹ vài năm gần đây được củng cố chủ yếu nhờ giá rẻ.

Dù giá thực phẩm tại Mỹ không còn tăng mạnh như 2 năm trước, các cửa hàng tại đây vẫn giữ một số mặt hàng ở giá thấp để cạnh tranh. Ví dụ chuỗi siêu thị Costco vẫn bán bánh mỳ kẹp xúc xích giá 1,5 USD.

Chuối trong một siêu thị của Trader Joes ở Mỹ. Ảnh: Trip Advisor

Báo cáo của FAO chỉ ra giá bán lẻ chuối ở đây gần như không đổi trong năm 2023. Nguyên nhân là các chuỗi cửa hàng cạnh tranh gay gắt, với chuối là mặt hàng chủ lực. Chuối sẽ được bán giá rẻ để thu hút khách hàng đến đây và mua các sản phẩm đắt đỏ hơn.

Số liệu của Cục Thống kê Lao động Mỹ cho biết giá chuối tại Mỹ ổn định trong giai đoạn tháng 2/2023 - 2/2024, quanh 1,2 USD một kg. Tuy nhiên, CBS trích thông tin từ các chuyên gia tại Diễn đàn Chuối Thế giới hồi tháng 3 cảnh báo biến đổi khí hậu và nhiệt độ tăng cao vẫn có thể kéo giá chuối lên trong tương lai.

Chuối là sản phẩm nổi tiếng nhất của Trader Joe’s, đến mức được xếp hạng là món yêu thích nhất của khách hàng tại đây. Trong một chương trình radio năm 2018, CEO kiêm Chủ tịch Trader Joe's khi đó - Dan Bane đã kể về câu chuyện đằng sau quyết định kinh doanh được đánh giá là rất thành công và độc đáo này.

"Trước đây, chúng tôi cũng bán chuối theo cân nặng, như tất cả các nơi thôi", ông cho biết. Tuy nhiên, vì cửa hàng không có cân, họ sẽ cân và đóng gói trước cho khách hàng. Gói nhỏ nhất cũng có khoảng 4-5 quả chuối.

Tuy nhiên, một cuộc nói chuyện với khách hàng sau đó đã khiến họ thay đổi cách thức bán sản phẩm. "Khi ấy, tôi đang quan sát khách mua hàng tại Sun City (Arizona). Một cô gái tiến đến quầy chuối, nhìn hết lượt, nhưng không chọn gói nào cả. Thế là tôi hỏi: "Xin lỗi cô, tôi thấy cô xem chuối, nhưng không mua. Tại sao vậy?". Cô ấy trả lời: "Thưa ông, tôi chắc không cần đến 4 quả đâu", ông nhớ lại.

"Thế là ngay ngày hôm sau, chúng tôi quyết định sẽ bán lẻ từng quả. Và giá 19 cent cũng được giữ nguyên từ đó", ông cho biết.