Giá yen xuống thấp nhất 16 năm

Trịnh Hồng Đào
Yen Nhật sáng nay xuống thấp 16 năm so với euro và 4 tháng với USD, dù nước này đã chấm dứt lãi suất âm.

Giá yen giảm 0,3% so với đôla Mỹ, còn 151 yen đổi một USD. Giá này hiện thấp nhất 4 tháng, tại 151,94 yen một USD.

So với euro, đồng tiền của Nhật thấp nhất từ năm 2008, khi 164,3 yen mới đổi được một euro. Yen cũng xuống đáy 9 năm so với bảng Anh, 192,3 yen một bảng.

Đồng tiền này mất giá bất chấp Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) hôm 19/3 thông báo nâng lãi suất lần đầu tiên trong 17 năm, chấm dứt chính sách lãi suất âm.

Dù vậy, BOJ cho biết sẽ duy trì nới lỏng tiền tệ trong thời gian này. Tin tức này gây sức ép lên đồng yen. Chênh lệch lãi suất giữa Nhật Bản và các nền kinh tế phát triển khác như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) hiện vẫn lớn.

"Tôi cho rằng thị trường một lần nữa hướng đến mốc 152 yen một USD", Christopher Wong - chiến lược gia tiền tệ tại OCBC nhận định. Ông tin rằng diễn biến của đồng tiền này trong ngắn hạn sẽ phụ thuộc vào lãi suất Mỹ nhiều hơn. Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ đưa ra quyết định chính sách sau phiên họp hôm nay.

Daniela Hathorn - nhà phân tích thị trường tại Capital.com cho rằng các quan điểm mang tính nới lỏng của Thống đốc BOJ Kazuo Ueda sau phiên họp đã chấm dứt kỳ vọng lạc quan vào đồng yen. "Yen có thể tiếp tục yếu đi, đặc biệt nếu các ngân hàng trung ương khác trì hoãn việc giảm lãi suất", ông giải thích.

Số liệu lạm phát Mỹ tháng 2 mạnh hơn dự báo đang khiến nhà đầu tư hạ kỳ vọng vào việc giảm lãi năm nay. Giới phân tích cho rằng Fed sẽ giảm 73 điểm phần trăm (0,73%) lãi suất năm 2024. Công cụ theo dõi lãi suất CME FedWatch cũng cho thấy xác suất hạ lãi từ tháng 6 còn 59%, thay vì hơn 70% trước đó.