Món ngon Phan Thiết mà bạn không nên bỏ lỡ

Thủy Tiên
Lẩu thả, gỏi cá mai, răng mực, rông đất… những đặc sản nhất định bạn phải thử nếu đến Phan Thiết hè này.

Lẩu thả

Lẩu thả là món ăn này bắt nguồn từ Mũi Né, một địa danh du lịch nổi tiếng gắn với thương hiệu "biển xanh, cát trắng, nắng vàng". Không chỉ vậy nó còn là một món khoái khẩu đặc trưng đối với nhiều du khách khi đặt chân tới đây. Cách bài trí bắt mắt và độc lạ là yếu tố gây tò mò khiến món ngon Phan Thiết này ngày càng nổi tiếng.

Lẩu thả được chế biến từ nhiều nguyên liệu khác nhau, nhưng quan trọng nhất là phải có cá mai, hoặc cá đục, cá suốt, những loại cá có thịt trắng tươi, người dân xứ biển Phan Thiết vẫn thường dùng cho món gỏi cá.

Lẩu thả là món ăn khiến thực khách đến Phan Thiết mê mẩn bởi không chỉ ngon mà còn trình bày rất đẹp. (Ảnh: Seahorse)

Ngoài cá thì món lẩu thả ngày nay có thêm thịt ba rọi luộc xắt nhỏ đều cỡ ngón tay út, trứng vịt chiên xắt mỏng, tôm tươi. Các loại rau phải có khế chua, dưa leo, rau sống, xoài ương và rau muống. Và bí quyết để có món lẩu thả hay gỏi thả ngon nằm ở nước chấm.

Để làm nước chấm ngon, người Phan Thiết sẽ xay nhuyễn hỗn hợp chuối sứ, tỏi, ớt, đậu phộng rang, me chín rồi pha với nước mắm, đường, nước sôi theo định lượng phù hợp. Nước lẩu cũng được nấu từ xương, tôm tươi, cà chua, sa tế, nêm nếm gia vị.

Tât cả đều được đặt trên một cái nia lớn với màu xanh chủ đạo của lá chuối, các nguyên liệu khác được đặt trong những cánh hoa chuối màu hồng nhạt như mang cả hương vị đồng quê vào nơi xa hoa. Và có lẽ đấy chính là cái cách người đầu bếp đã thổi hồn vào lẩu thả Phan Thiết ngoài cái hương vị đặc trưng vốn có của miền biển.

Gỏi cá mai 

Một trong những đặc sản siêu nổi tiếng của Phan Thiết làm siêu lòng thực khách chính là gỏi cá mai. Đây là cá có thịt trắng, vị ngọt thanh, không tanh thường được người dân Phan Thiết chế biến trong các món lẩu và gỏi.

Điểm danh món ngon ở Phan Thiết bạn không nên bỏ lỡ - 6

Điểm danh món ngon ở Phan Thiết bạn không nên bỏ lỡ - 7

Gỏi cá mai là món ăn không thể thiếu trong danh sách các món ăn miền biển bạn nhất định ăn là ghiền khi đến Phan Thiết. (Ảnh: TL)

Vị ngọt thanh của cá mai tươi kết hợp cùng vị chua chua, cay cay của nước chấm, điểm xuyến chút bùi bùi của đậu phộng rang, tất cả hòa quyện tạo nên một hương vị nhớ mãi.

Gỏi cá mai ăn kèm với rau sống, bánh tráng nước chấm nước chấm được làm bằng đậu phộng rang giã nhuyễn rất độc đáo.

Răng mực

Có lẽ đối với du khách thì món ăn này nghe có vẻ thật lạ lùng. Răng mực thì ăn làm sao được? Thế nhưng nó đã trở nên quá đỗi quen thuộc và được người dân Phan Thiết nói riêng và thực khách nói chung yêu thích bởi hương vị độc lạ.

rang-muc-hai-san-mui-ne

Răng mực trông vừa hấp dẫn vừa lạ mắt @jijin95

Từ răng mực người ta có thể chế biến thành nhiều món ngon Phan Thiết khác nhau. Như răng mực nướng mọi chấm muối tiêu xanh, răng mực xào, tẩm bột chiên giòn và thường được ăn kèm với rau răm, đồ chua.

Bánh tráng cuốn mắm ruốc Phan Thiết

Nếu có dịp du lịch đến Phan Thiết thì chắc hẳn việc thưởng thức bánh tráng cuốn mắm ruốc Phan Thiết có lẽ là trải nghiệm thú vị dành cho bạn. Lò than hồng đỏ rực được vây quanh bởi những chiếc ghế nho nhỏ tứ phía đợi những chiếc bánh vừa nóng hổi ra lò thì còn gì bằng.

mon-ngon-phan-thiet-an-vat

Bánh tráng mắm ruốc là món ăn vặt thần thánh ở Phan Thiết

Ngoài ắm ruốc là thành phần chính của bánh thì còn có cả nem chua, trứng cút luộc, mỡ hành hay tương ớt. Tùy vào công thức gia truyền của mỗi hàng quán, người chủ sẽ cho thêm bơ, chút đồ chua hay bắp cải thái sợi. Khi bánh gần chín thì chủ quán sẽ cuộn tròn hoặc gấp hình tam giác và điều đặc biệt, là phải thật khéo tay để bánh không bị bể mà vẫn giữ được độ giòn.

banh-trang-cuon-ruoc-phan-thiet

Bánh được cuộn tròn hoặc gấp tam giác và phải thật khéo tay @hcmfoodaholic

Dông đất

Có người nói “đến nơi đây mà chưa ăn dông là coi như chưa đến Phan Thiết”. Dông đất là loại động vật cực kỳ sạch vì con này chỉ ăn muỗi, uống nước sương chứ không như các loài bò sát khác.

dong-dat-phan-thiet

Dông là món đặc sản dành cho du khách thích khám phá ẩm thực vùng miền

Thật sự đúng như vậy, món đặc sản này mới nhìn sơ qua trông có vẻ chẳng hấp dẫn gì cả. Thế nhưng dông lạ là món ăn cực kỳ ngon và lạ với những thực khách thích trải nghiệm và khám phá ẩm thực vùng miền.