Loại cây mọc dại được gọi là 'rau trường thọ' của nhiều quốc gia

Thủy Tiên
Rau sam là loại rau mọc dại được người Trung Quốc, Nhật Bản… rất coi trọng và coi như là phương thức dưỡng sinh "trường thọ", còn ở Việt Nam thì lại bị nhổ bỏ.

Rau sam còn được gọi với các tên khác trong dân gian như: mã xỉ hiện, trường thọ thái hay mã xỉ thái,... Đây là một loại cây thân cỏ, thường mọc dại tại các vùng đất ẩm ướt. 

Trước kia, thời còn khó khăn, rau sam thường được người dân sử dụng làm rau ăn. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn thực phẩm trở nên đa dạng hơn nên loại rau dại này lại bị người dân lãng quên, nhổ bỏ đi.

Rau có vị chua, mát và không đắng. Trừ phần rễ thì các bộ phận còn lại của rau đều có thể đem đi chế biến. Ngoài việc được sử dụng như một loại thực phẩm đơn giản, rau sam còn được đánh giá là một vị thuốc quý với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe giúp thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, lợi tiểu và chỉ thống…

Cách Làm Món Canh rau sam nấu mọc thịt của Pham Huyen - Cookpad

Rau sam nấu canh thịt.

Người dân Trung Quốc ví rau sam như là "rau trường thọ" và được dùng để nấu canh ăn, giúp dưỡng sinh, bồi bổ cơ thể và kéo dài tuổi thọ.

Cũng tương tự như người Trung Quốc, người Nhật Bản cũng xem rau sam là thực phẩm giúp trường thọ. Người dân Nhật Bản rất ưa chuộng rau sam và thường tìm cách để đặt mua.

Ở Ấn Độ, rau sam được dùng để chữa bệnh về gan, thận, tụy, rau rất bổ dưỡng cho cơ thể. Rau sam cũng được dùng chữa cảm sốt.

Rau sam không chỉ được ưa chuộng ở các quốc gia Châu Á mà ở một số nước Châu Âu, Châu Mỹ, rau sam cũng được sử dụng làm rau ăn và thuốc.

Rau sam là loại rau có giá trị dinh dưỡng cao với nhiều loại vitamin như: vitamin A, vitamin C, vitamin E… giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Rau sam cũng chứa một số khoáng chất có lợi bao gồm: canxi, magie, kali và sắt. Đặc biệt trong rau sam còn có chứa Omega-3, một chất béo không bão hòa có lợi cho tim mạch, giúp giảm cholesterol "xấu".

Rau sam có thể được chế biến thành các món ăn như: xào, nấu canh, làm nộm.

Ngoài ra, rau sam có thể chế biến thành các món canh bổ dưỡng tốt cho sức khỏe như: rau sam nấu tôm, rau sam nấu thịt xay, rau sam nấu cháo, rau sam làm nộm… Rau sam có vị hơi chua rất thích hợp để ăn trong những ngày nắng nóng.

Trong quá trình sử dụng rau, người dùng cần lưu ý tới những vấn đề sau:

Khi sử dụng rau sam tươi, chỉ nên sử dụng từ 50 - 100 gram/ngày.

Hạn chế sử dụng rau với các đối tượng sau gồm phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, người bị tiêu chảy, kiết lị, người tiền sử mắc bệnh sỏi thận hoặc đang trong quá trình điều trị sỏi thận. 

Khi chế biến, không nấu rau quá kỹ để tránh mất đi các chất dinh dưỡng.

Không chế biến rau chung với 3 loại thực phẩm sau là thịt ba ba, trứng vịt lộn và thịt rùa. Khi kết hợp chung, món ăn sẽ gây ra tình trạng ngộ độc với người dùng.