Hãng bay Việt hoạt động tích cực tại thị trường Australia

Nguyễn Châu Anh Thy
Với đường bay thẳng từ tháng 4/2023, Vietjet đang là nhà khai thác lớn nhất, chiếm 48% lượng ghế Australia-Việt Nam, theo hãng phân tích dữ liệu hàng không Cirium.

Trong giai đoạn 2014 - 2019, Vietnam Airlines là nhà khai thác duy nhất đường bay Việt Nam - Australia. Đến khi Jetstar Airways gia nhập thị trường, công suất khai thác đạt 60.000 chuyến mỗi tháng. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, do Covid-19 làm suy giảm hoạt động du lịch toàn cầu, hai nước lại chứng kiến sự phục hồi hàng không vượt bậc với 3 nhà khai thác Việt là Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Vietjet Air.

Vietjet Air hiện chiếm 48% lượng ghế cung ứng trên các chuyến bay Australia - Việt Nam. Ảnh: Minh Châu

Vietjet Air hiện chiếm 48% lượng ghế cung ứng trên các chuyến bay Australia - Việt Nam.

Trong đó, Vietjet Air trở thành nhà khai thác đường bay Việt Nam - Australia lớn nhất chỉ sau 1 năm gia nhập thị trường, theo chuyên gia tư vấn giải pháp Pang Yee Huat đến từ Cirium. "Họ đã nâng cao vị thế vận chuyển hàng không và bắt đầu cho thấy những bước phát triển tại thị trường này", ông viết trên báo cáo của Cirium.

Đây là điều hợp lý khi thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam - Australia còn nhiều tiềm năng. Nhiều du khách Việt Nam có nhu cầu sang Australia thăm bạn bè và người thân, sinh viên Việt Nam sang đi học và khách du lịch Australia có nhu cầu tới Việt Nam.

Chuyên trang về vận tải hàng không Simple Flying nhận định sự gia nhập mới từ Vietjet giúp nâng tổng số chuyến bay của các hãng hàng không sang Australia đáng kể. Tính đến tháng 3, các hãng hàng không cung cấp 153.000 ghế giữa Việt Nam và Australia, vượt xa mức 61.000 trước đại dịch - tháng 3/2019.

Vietjet có tổng 6 đường bay kết nối Việt Nam với Australia. Ảnh: Minh Châu

Hiện tại, Vietjet có tổng 6 đường bay kết nối Việt Nam với Australia, cùng hơn 58 chuyến bay mỗi tuần. Việc mở rộng các mạng bay quốc tế, đặc biệt là giữa Việt Nam và Australia của Vietjet tạo nên một bức tranh tích cực cho câu chuyện kết nối hàng không giữa hai đất nước.

Mới đây, nhân chuyến thăm chính thức Australia, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam - Australia cũng chứng kiến lễ công bố đường bay thứ 6 của Vietjet là Hà Nội - Melbourne. Đường bay mới dự kiến khai trương từ ngày 3/6 với hai chuyến khứ hồi mỗi tuần, góp phần mang tới cho khách hàng thêm nhiều lựa chọn bay thuận tiện.

Vietjet còn là hãng bay khai thác nhiều hành trình nhất giữa Việt Nam và Ấn Độ như tới Dehli, Mumbai, Ahmedabad, Kochi và Tiruchirappalli. Hãng có kế hoạch tiếp tục mở rộng mạng bay quốc tế đến với các điểm đến mới trong năm nay, gần nhất là đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima (Nhật Bản) từ ngày 12/5...