Tranh cãi học vấn của Hoa hậu Kỳ Duyên: Nhà trường và chuyên gia nói gì?

Nguyễn Huy Hoàng
Chuyện bằng cấp của Hoa hậu Kỳ Duyên đang là chủ đề "nóng" trên các diễn đàn mạng xã hội. Nhiều người lo sợ việc này sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi quốc tế của cô.

Nhà trường nói gì?

Sau khi đăng quang Miss Universe Vietnam 2024, Kỳ Duyên vấp phải nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề học vấn. Theo đó, một số nguồn tin lan truyền về việc người đẹp gốc Nam Định chưa tốt nghiệp Đại học Ngoại thương do bảo lưu quá thời hạn.

Được biết, thời điểm đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2014, Kỳ Duyên là sinh viên năm nhất khoa Kinh tế đối ngoại, Đại học Ngoại thương Hà Nội. Đầu năm 2016, cô thông báo chuyển sang học tại Đại học Ngoại thương cơ sở 2 TPHCM để tập trung phát triển bản thân.

Khi được phóng viên đề cập về vấn đề học vấn, Kỳ Duyên từ chối chia sẻ.

Tranh cãi học vấn của Hoa hậu Kỳ Duyên: Nhà trường và chuyên gia nói gì? - 1

Khoảnh khắc rạng rỡ của Kỳ Duyên trong đêm chung kết (Ảnh: Khoa Nguyễn).

Trong khi đó, chia sẻ với phóng viên Dân trí, đại diện Phòng Truyền thông và Quan hệ đối ngoại trường Đại học Ngoại thương Hà Nội cho biết, Kỳ Duyên có hơn 1 năm học tại trụ sở Hà Nội, sau đó cô xin chuyển vào học ở cơ sở 2 tại TPHCM. Do đó, các thông tin và hồ sơ học tập của người đẹp sinh năm 1996 hiện do trường Đại học Ngoại thương cơ sở 2 TPHCM nắm giữ.

Tuy nhiên, khi phóng viên liên hệ với trường Đại học Ngoại thương cơ sở 2 TPHCM thì người đại diện cho biết: "Kỳ Duyên chỉ vào trường Đại học Ngoại thương cơ sở 2 TPHCM học trao đổi, bạn vẫn thuộc quản lý của trường Đại học Ngoại thương Hà Nội (trụ sở chính)".

Dù chưa rõ thực hư thế nào nhưng trên các hội nhóm bàn luận về sắc đẹp, nhiều tranh luận nổ ra về vấn đề bằng cấp của Kỳ Duyên. Nhiều ý kiến nhận xét, việc Kỳ Duyên chưa có bằng đại học ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến kết quả dự thi Miss Universe 2024 của cô.

Số khác lại cho rằng việc bằng cấp đại học không tác động nhiều đến kết quả, thực tế, quy định thí sinh dự thi nhan sắc chỉ cần tốt nghiệp trung học phổ thông là được.

Tranh cãi học vấn của Hoa hậu Kỳ Duyên: Nhà trường và chuyên gia nói gì? - 2

Hoa hậu Kỳ Duyên (Ảnh: Facebook nhân vật).

Trình độ học vấn là một "điểm cộng"

Phóng viên Dân trí đã có cuộc trao đổi với chuyên gia đào tạo Phúc Nguyễn, người có nhiều năm kinh nghiệm trong các cuộc thi nhan sắc.

Theo chuyên gia Phúc Nguyễn, tiêu chí chọn hoa hậu có thể dựa vào 2 yếu tố cần và đủ. Ở phương diện học vấn, "đủ" chính là thí sinh thi hoa hậu chỉ cần tốt nghiệp trung học phổ thông là đủ điều kiện. Còn "cần" chính là những mong muốn nhiều hơn từ phía Ban Tổ chức và thí sinh có nền tảng học vấn nổi trội thì được chú ý nhiều hơn.

Ông nói thêm: "Nhưng đối với các cuộc thi nhan sắc quốc tế, trước khi Ban Tổ chức soi đến trình độ học vấn của thí sinh thì họ thường chú ý đến vốn ngoại ngữ trước. Vì thí sinh có ngoại ngữ thì mới có cơ hội thể hiện bản thân nhiều hơn, tự tin giao tiếp, truyền đạt thông điệp đến cuộc thi".

Tranh cãi học vấn của Hoa hậu Kỳ Duyên: Nhà trường và chuyên gia nói gì? - 3

Kỳ Duyên trong thử thách thuyết trình tại Miss Universe Vietnam (Ảnh: Facebook nhân vật).

Chuyên gia Phúc Nguyễn cho rằng, tiêu chí chọn hoa hậu của một cuộc thi gồm rất nhiều yếu tố, từ nhan sắc, trình độ học vấn, vốn ngoại ngữ đến kỹ năng trình diễn. Và vấn đề học vấn chỉ là một trong những tiêu chí giúp thí sinh có điểm cộng tại cuộc thi.

"Miss Universe Vietnam về bản chất không phải là cuộc thi so kè về trình độ học vấn, nên thí sinh có bằng thạc sĩ chưa chắc được chọn. Tuy nhiên, nếu thí sinh có bằng thạc sĩ thì có điểm cộng trong mắt Ban giám khảo.

Ví dụ như cuộc thi đó có 10 tiêu chí. Và bạn có trình độ học vấn tốt thì bạn sẽ được cộng điểm. Tôi nghĩ, trình độ học vấn không quyết định kết quả nhưng nó là một trong những yếu tố quan trọng tại cuộc thi nhan sắc", chuyên gia nhận định.

Theo ông Phúc Nguyễn, những năm gần đây khán giả bắt đầu khắt khe hơn về trình độ học vấn, khả năng ngoại ngữ của các đại diện thi nhan sắc. Do đó, khi một hoa hậu đăng quang thì việc bị soi bằng tốt nghiệp đại học là điều không tránh khỏi.