Họa sĩ 9x tôn vinh những hồi ức xa xưa của Huế, Hà Nội

Leo Hunter
Đoàn Quốc vừa tổ chức triển lãm Soi tìm những hồi ức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Theo họa sĩ, đây là sự kiện để anh gửi tới quá khứ vàng son của dân tộc lòng tự hào, tri ân và kính trọng.

Triển lãm tranh màu nước Soi tìm những hồi ức lấy cảm hứng từ mạch nguồn dân tộc của họa sĩ Đoàn Quốc sẽ mở cửa đến 18.8 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).

Họa sĩ Đoàn Quốc 'soi tìm những hồi ức' qua triển lãm mới- Ảnh 1.

Khung cảnh khai mạc triển lãm Soi tìm những hồi ức tối 10.8 tại Hà Nội

Họa sĩ Đoàn Quốc 'soi tìm những hồi ức' qua triển lãm mới- Ảnh 2.

Họa sĩ Đoàn Quốc

NSCC

Họa sĩ Đoàn Quốc sinh năm 1996, quê ở Quảng Ngãi, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM, từng cùng các đồng nghiệp tổ chức nhiều triển lãm màu nước từ trong nước đến quốc tế. Đoàn Quốc cũng đoạt giải ba - Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần 3 năm 2023 với tác phẩm Nơi các thành phố hội tụ (dự án tranh 5 năm); giải nhì - Giải thưởng Mỹ thuật TP.HCM năm 2022 và giải thưởng xuất sắc trong cuộc thi Goddess of Beauty International Watercolour Flowers Exhibition 2022.

Tại triển lãm Soi tìm những hồi ức, công chúng như được bước lên một "chuyến tàu" ngược thời gian về quá khứ, mà ở đó họa sĩ như một người con xa quê, mời "du khách" về lại với những kỷ niệm xưa của một Hà Nội rêu phong, một kinh thành Huế cổ kính cùng những hoài niệm còn vương vấn của ngày hôm qua...

Họa sĩ Đoàn Quốc 'soi tìm những hồi ức' qua triển lãm mới- Ảnh 3.

Họa sĩ Đoàn Quốc 'soi tìm những hồi ức' qua triển lãm mới- Ảnh 4.

Họa sĩ Đoàn Quốc 'soi tìm những hồi ức' qua triển lãm mới- Ảnh 5.

Khán giả thưởng lãm tranh của họa sĩ Đoàn Quốc

T.T

Ý tưởng của các tác phẩm trong Soi tìm những hồi ức được chuyển tiếp từ triển lãm cá nhân đầu tiên của Đoàn Quốc có tên Như một hoài niệm tại TP.HCM năm 2022. Lần này, Đoàn Quốc cho biết anh mở rộng hơn về bối cảnh để người xem có thể hình dung rõ hơn về nội dung câu chuyện văn hóa mà anh muốn truyền tải. Kỹ thuật và chất liệu tranh của hội họa hiện đại cũng là điều mới mẻ mà họa sĩ Đoàn Quốc muốn mang đến cho công chúng. Các tác phẩm được trưng bày vẫn dùng chất liệu màu nước để thể hiện, nhưng đã có nhiều sự thay đổi về kỹ thuật cũng như cách tiếp cận, giúp các tác phẩm hoàn thiện hơn, đem đến những trải nghiệm cảm xúc trọn vẹn nhất cho người xem.

Họa sĩ Đoàn Quốc 'soi tìm những hồi ức' qua triển lãm mới- Ảnh 6.

Khá đông khán giả trẻ đến triển lãm

Họa sĩ Đoàn Quốc 'soi tìm những hồi ức' qua triển lãm mới- Ảnh 7.

Tác phẩm Góc phố

Họa sĩ Đoàn Quốc 'soi tìm những hồi ức' qua triển lãm mới- Ảnh 8.

Tác phẩm Gánh

Họa sĩ Đoàn Quốc 'soi tìm những hồi ức' qua triển lãm mới- Ảnh 9.

Tác phẩm Đêm kinh đô

Họa sĩ Đoàn Quốc 'soi tìm những hồi ức' qua triển lãm mới- Ảnh 10.

Tác phẩm Giao thời

Họa sĩ Đoàn Quốc 'soi tìm những hồi ức' qua triển lãm mới- Ảnh 11.

Tác phẩm Hát về những vinh quang

T.T

Họa sĩ Đoàn Quốc chia sẻ: "Để thực hiện các tác phẩm này, tôi đã dành rất nhiều thời gian công sức nghiên cứu những tư liệu văn hóa thông qua những ghi chép văn bản, hình ảnh và tranh vẽ từ các tiền nhân. Và quan trọng hơn, đó là sự trải nghiệm cá nhân thông qua những chuyến trực họa để ghi chép những gì còn sót lại ở hiện tại. Hy vọng những góc nhìn mang cảm xúc riêng tư bằng hội họa dành cho Hà Nội hay Huế và các tĩnh vật... sẽ như một gạch nối giữa quá khứ và hiện tại, giúp người trẻ có những phút lắng lòng soi rọi, cảm nhận sâu hơn về lịch sử và thời gian...".