"Túi mù" là cách gọi những túi đồ chơi mà mô hình bên trong được cho vào một cách ngẫu nhiên. Người mua không biết mình sẽ sở hữu món đồ nào cho đến khi xé túi. Các loại túi mù thường có kích thước từ 1cm đến 3,5cm, có nhiều chủ đề như con vật, đồ vật, trái cây hay các nhân vật hoạt hình. Các mô hình này đều được thiết kế bắt mắt, làm từ chất liệu nhựa dẻo phát quang.
Hình thức túi mù này được lấy cảm hứng máy rút thăm trúng thưởng Gacha hay Gashapon tại Nhật Bản. Người chơi bỏ tiền xu vào máy, sau đó nhận lại được quả trứng hoặc hộp quà, bên trong có mô hình nhân vật truyện tranh, phim ảnh bất kỳ. Người dùng có thể bán lại cho nhau, giá cả tùy theo độ hiếm hay mức độ yêu thích.
Việc người bán hàng khui túi mù trong các phiên livestream khiến những túi đồ chơi này trở thành cơn sốt. Khách mua có thể đặt hàng giao về nhà tự xé hoặc nhờ người bán hàng xé hộ mình, chỉ nhận về đồ chơi bên trong.
Những người bán hàng thường livestream xé luôn túi mù của khách để tạo cảm giác gay cấn, hồi hộp. (Ảnh chụp màn hình)
Nhiều người bán hàng khéo léo biến mua bán đơn thuần thành màn trình diễn đầy kịch tính khiến người mua có cảm giác đang tham gia bốc thăm trúng thưởng, rất hồi hộp. Người chơi bỏ ra từ 50 - 250 nghìn đồng để mua 10 túi và dự đoán trước món đồ chơi có bên trong; sau đó người bán sẽ khui dần 10 túi này. Người chơi dự đoán đúng sẽ được nhận được thêm khuyến mãi, đôi khi là phần quà có giá trị cao hơn.
Các mô hình tuy đáng yêu nhưng chỉ có công dụng trang trí. Nhiều người mua hàng trăm túi mù chỉ vì tâm lý muốn nhận thưởng.
Tâm lý đám đông khiến các phiên livestream khui túi mù thu hút hàng nghìn người xem và có khi kéo dài đến tận sáng sớm hôm sau.
Tuy hoạt động khui túi mù đang là hot trend, không ít người dùng nghĩ đến khía cạnh thực tế của nó, thậm chí còn lo về nguy cơ biến tướng thành trò cá cược, cờ bạc trá hình.