“Khế Ước Bán Dâu”: Phim cổ trang Việt khai thác tín ngưỡng và số phận nữ giới trong xã hội xưa

Đinh Ngọc Phương Linh
Sau thời gian “nhá hàng” bằng loạt hình ảnh đầy tính biểu tượng, dự án điện ảnh Khế Ước Bán Dâu của đạo diễn Lê Văn Kiệt chính thức gia nhập đường đua phim Việt với teaser đầu tiên. Bộ phim nhanh chóng gây chú ý nhờ bối cảnh cổ trang u ám, đậm màu sắc huyền bí và sự tham gia của dàn diễn viên gạo cội cùng các gương mặt trẻ giàu tiềm năng.

Lấy cảm hứng từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Thục Linh, bản điện ảnh Khế Ước Bán Dâu không trung thành hoàn toàn với nguyên tác mà chọn đặt câu chuyện trong bối cảnh cổ xưa nơi tín ngưỡng dân gian và luật lệ gia tộc trở thành cái khung định hình thân phận con người, đặc biệt là phụ nữ.

Nhân vật trung tâm của phim là Nhài (Lâm Thanh Mỹ) một cô gái trẻ bị gả về gia tộc họ Vũ theo một “khế ước” bí ẩn. Hôn nhân của cô không xuất phát từ tình yêu mà từ nghĩa vụ “sinh con trai kế thừa đại nghiệp”. Trong ngôi nhà đầy những luật lệ ngột ngạt và nghi lễ tà đạo, Nhài dần bị cuốn vào vòng xoáy tâm linh khó lý giải, nơi ranh giới giữa người sống và thế giới vô hình trở nên mong manh.

Ngay từ teaser đầu tiên, Khế Ước Bán Dâu đã tạo được ấn tượng mạnh với chuỗi hình ảnh mang tính biểu tượng cao. Một đám cưới giữa rừng núi trong không khí lạnh lẽo, ánh mắt vô hồn của đôi tân lang - tân nương, hay hình ảnh cô dâu nằm co ro trong vòng cây khô... đều gợi nhắc tới những nghi lễ thờ cúng, tế tự mang màu sắc huyền thuật dân gian.

Đạo diễn Lê Văn Kiệt người từng thành công với các tác phẩm kinh dị như Hai Phượng, Người Lắng Nghe, tiếp tục thể hiện sự nhạy cảm trong việc lồng ghép văn hóa bản địa vào thể loại tâm linh. Bộ phim không chỉ khai thác sự đáng sợ của thế lực siêu nhiên, mà còn soi chiếu vào sự áp đặt vô hình từ văn hóa và định kiến xã hội.

Không chỉ chú trọng đến kịch bản và bối cảnh, Khế Ước Bán Dâu còn cho thấy sự đầu tư chỉn chu ở mặt hình ảnh. Từng bộ cổ phục trong phim không đơn thuần là trang phục, mà được thiết kế như một “ngôn ngữ hình ảnh”, thể hiện tính cách và vị trí xã hội của từng nhân vật. Đặc biệt, phần thiết kế bối cảnh từ kiến trúc, vật dụng đến nghi lễ đều mang đậm hơi thở truyền thống, góp phần định hình rõ hơn thế giới tâm linh đầy ràng buộc mà các nhân vật đang sống trong đó.

Phim quy tụ dàn diễn viên kỳ cựu như NSND Trung Anh, NSND Minh Châu, cùng các gương mặt trẻ như Hữu Vi, Lãnh Thanh và đặc biệt là Lâm Thanh Mỹ. Sự trở lại của Lâm Thanh Mỹ trong một vai chính sau thời gian dài theo đuổi hình tượng trưởng thành là một trong những điểm đáng chú ý. Với bề dày kinh nghiệm qua các phim như Đoạt Hồn, Bóng Đè, Cám, Lâm Thanh Mỹ được kỳ vọng sẽ tiếp tục ghi dấu ấn với nhân vật có nội tâm phức tạp như Nhài.

Với câu chuyện đậm tính văn hóa, không khí cổ trang u tối và chất liệu tâm linh được xử lý cẩn trọng, Khế Ước Bán Dâu đang là một trong những dự án điện ảnh Việt đáng chờ đợi trong thời gian tới. Phim không chỉ là một tác phẩm giải trí mà còn mở ra góc nhìn về những bi kịch từng tồn tại trong xã hội truyền thống nơi hôn nhân có thể là “khế ước” buộc chặt số phận phụ nữ vào những định mệnh u tối nhất.