Khế Ước Bán Dâu tạo dấu ấn khi góp mặt tại hạng mục Midnight Passion, Liên hoan phim Busan 2025

Đinh Ngọc Phương Linh
Điện ảnh Việt Nam tiếp tục ghi thêm một cột mốc đáng nhớ trên bản đồ quốc tế khi bộ phim Khế Ước Bán Dâu của đạo diễn Lê Văn Kiệt chính thức được lựa chọn tranh tài tại Midnight Passion – hạng mục dành cho những tác phẩm kịch tính, ám ảnh tại Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) 2025.

Busan là một trong năm liên hoan phim hàng đầu thế giới, đồng thời được xem là “cửa ngõ” để các nền điện ảnh châu Á bước ra sân chơi toàn cầu. Nếu như trước đây, Ròm (2019) từng gây tiếng vang khi đoạt giải New Currents, hay Memento Mori: Earth (2022) là đại diện duy nhất góp mặt ở Midnight Passion, thì nay Khế Ước Bán Dâu trở thành bộ phim Việt Nam đầu tiên được chọn vào hạng mục vốn nổi tiếng khắt khe này.

Việc xuất hiện tại Midnight Passion không chỉ là sự công nhận về chất lượng nghệ thuật mà còn khẳng định nỗ lực của ê-kíp trong việc theo đuổi thể loại kinh dị – tâm linh, vốn được coi là “lãnh địa khó nhằn” của điện ảnh Việt.

Dựa trên tiểu thuyết ăn khách cùng tên của nhà văn Thục Linh, Khế Ước Bán Dâu mở ra thế giới đầy hủ tục, ám ảnh và bi kịch. Câu chuyện xoay quanh Nhài – một cô dâu trẻ bị cuốn vào khế ước ma quái với quỷ dữ sau khi bước chân vào gia tộc họ Vũ. Song song đó, sự trở về của Thế Giang – cậu ba với thân phận thầy trừ tà hé lộ cuộc đối đầu giữa con người và thế lực siêu nhiên.

Bộ phim tạo ấn tượng bởi cách khai thác yếu tố rùng rợn mang màu sắc Á Đông: từ những nghi lễ tà thuật, chi tiết thân thể biến dạng cho tới hình ảnh bào thai máu me, đỉa bám cơ thể. Không dừng lại ở hiệu ứng thị giác, tác phẩm còn phản ánh những góc tối về niềm tin, sự kiểm soát và nỗi ám ảnh truyền kiếp trong một gia tộc phong kiến.

Lê Văn Kiệt vốn không xa lạ với khán giả quốc tế qua Hai Phượng, bộ phim hành động từng thành công về thương mại và được Netflix mua bản quyền. Với Khế Ước Bán Dâu, anh cho thấy bước thử nghiệm táo bạo khi đưa điện ảnh Việt vào thể loại kinh dị cổ trang một lãnh địa giàu tiềm năng nhưng ít được khai thác chuyên nghiệp.

Đạo diễn chia sẻ: “Chúng tôi không muốn dừng lại ở việc tạo ra nỗi sợ, mà còn mong bộ phim khơi gợi suy ngẫm về văn hóa, niềm tin và những bi kịch con người phải đối diện khi niềm tin ấy bị thử thách”.

Song hành với sự hiện diện ở Busan, Khế Ước Bán Dâu cũng lên kế hoạch phát hành thương mại tại 22 quốc gia, dưới nhiều hình thức: chiếu rạp, nền tảng trực tuyến, các buổi trình chiếu đặc biệt trong khuôn khổ festival, cũng như bán bản quyền quốc tế. Điều này cho thấy chiến lược bài bản nhằm đưa phim Việt tiếp cận đông đảo khán giả toàn cầu.

Trong bối cảnh điện ảnh Việt đang tìm kiếm những lối đi mới, việc Khế Ước Bán Dâu góp mặt ở Midnight Passion mang ý nghĩa vượt ra ngoài thành công cá nhân. Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy những thể loại tưởng chừng “khó nhằn” như kinh dị – cổ trang hoàn toàn có thể trở thành cầu nối giúp phim Việt ghi dấu ở đấu trường quốc tế, miễn là được đầu tư nghiêm túc và có tầm nhìn chiến lược.

Với sự tham gia của dàn diễn viên đa thế hệ gồm NSND Trung Anh, Lâm Thanh Mỹ, Hữu Vi, Lãnh Thanh, Trà My, Tuyết Anh…, cùng bàn tay dẫn dắt của đạo diễn Lê Văn Kiệt, Khế Ước Bán Dâu không chỉ hứa hẹn mang đến những trải nghiệm điện ảnh rùng rợn, mà còn góp phần đưa hình ảnh phim Việt đến gần hơn với khán giả toàn cầu.