Trong Resurrection, khán giả theo chân một người phụ nữ (do Thư Kỳ thủ vai) tỉnh dậy sau ca phẫu thuật và nhận ra mình đã rơi vào một thực tại kỳ lạ: năm 2068, giữa một thế giới hoang tàn nơi mọi sự sống dường như đã biến mất. Trong những giấc mơ đứt đoạn, cô gặp một sinh vật nửa người nửa máy (do Dịch Dương Thiên Tỉ thể hiện) – một thực thể bị mắc kẹt giữa quá khứ và tương lai. Cô bắt đầu kể cho anh nghe những câu chuyện lịch sử Trung Quốc, hy vọng đánh thức tiềm thức và cảm xúc đã bị lãng quên trong con người máy.
Phim đặt ra câu hỏi sâu sắc: Ký ức là gì? Liệu điện ảnh có thể gìn giữ được lịch sử nhân loại? Trong từng khung hình mang tính trừu tượng và đậm chất thơ, Resurrection không chỉ kể một câu chuyện hậu tận thế, mà còn là hành trình đi tìm bản chất của con người giữa những đổ vỡ của thời đại.
Thư Kỳ – minh tinh 49 tuổi – một lần nữa chứng minh đẳng cấp diễn xuất khi hóa thân thành nhân vật mang màu sắc siêu thực, vừa mơ hồ, vừa day dứt. Trên thảm đỏ Cannes, cô rạng rỡ nhưng cũng đầy trải nghiệm, sánh vai bên các đạo diễn quốc tế danh tiếng.
Dịch Dương Thiên Tỉ – gương mặt trẻ tài năng – có vai diễn đầy thách thức khi thể hiện một thực thể lai giữa người và máy, nơi cảm xúc dần tái sinh qua từng mẩu chuyện được kể. Anh không chỉ là biểu tượng cho thế hệ diễn viên mới mà còn là minh chứng cho khả năng biến hóa điện ảnh Trung Quốc.
Ở tuổi 36, Bi Gan tiếp tục khẳng định dấu ấn cá nhân với phong cách làm phim độc lập, giàu biểu tượng và chiêm nghiệm. Sau thành công của Kaili Blues (2015) và Long Day's Journey into Night (2018), Resurrection là bước tiến dài trong sự nghiệp, được giới phê bình như Variety hay The Guardian đánh giá cao về mặt hình ảnh và chiều sâu tư tưởng.
"Bộ phim khiến người ta tự hỏi: tái sinh là một khoảnh khắc, hay là sự biến đổi không ngừng của mọi sinh vật sống?" – nhà phê bình Peter Bradshaw nhận xét.
Sau 10 năm kể từ The Assassin của Hầu Hiếu Hiền (2015), điện ảnh Trung Quốc mới lại có một tác phẩm được vinh danh tại Cannes. Giải thưởng Prix Spécial không chỉ là sự ghi nhận cá nhân cho Bi Gan, mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ cho tinh thần sáng tạo không ngừng nghỉ của nền điện ảnh Hoa ngữ.
Resurrection không chỉ là một bộ phim mang tính thử nghiệm cao, mà còn là phép thử thành công cho tương lai của điện ảnh Trung Quốc trên đấu trường quốc tế. Giữa thế giới hậu tận thế giả tưởng, những câu chuyện cổ xưa và những xúc cảm con người vẫn có thể làm lay động trái tim khán giả – đó là điều kỳ diệu mà điện ảnh mang lại.