Phim truyền hình Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc giữ chân khán giả

Liên Nhi
Từng là món ăn tinh thần quen thuộc của công chúng vào đầu những năm 2000 với các tác phẩm như Cảnh sát hình sự, Phía trước là bầu trời, Người phán xử, Về nhà đi con…, phim truyền hình Việt nay dần đánh mất sức hút.

Theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, năm 2024 lượng người xem truyền hình giảm gần 30% so với 2019. Trên VTVGo, lượt xem phim giờ vàng cũng sụt trung bình 18% mỗi năm từ 2020. Trong khi đó, người Việt ngày càng chuộng các nền tảng OTT như Netflix, FPT Play… với thời lượng xem tăng gần gấp đôi chỉ sau ba năm.

Sự bùng nổ của các nền tảng xem phim trực tuyến đã mang đến lựa chọn phong phú cho khán giả.

Sự bùng nổ nội dung trực tuyến khiến khán giả có nhiều lựa chọn hơn và ít gắn bó với phim truyền hình phát sóng cố định. Mô hình xem theo yêu cầu, cùng xu hướng video ngắn trên TikTok, YouTube cũng khiến người xem ngày càng thiếu kiên nhẫn với phim dài tập.

Chất lượng phim truyền hình hiện tại cũng chưa đáp ứng được kỳ vọng. Nhiều kịch bản bị chê dài dòng, thiếu sáng tạo, chạy theo drama mà thiếu chiều sâu. Năm 2023, 40% phim phát sóng trên VTV nhận phản hồi tiêu cực. Ví dụ, Đi giữa trời rực rỡ dù thu hút lượt xem lớn nhưng gây tranh cãi vì kịch bản lê thê, thiếu logic.

Diễn xuất của Thu Quỳnh gây nhiều tranh cãi trong "Cha tôi người ở lại".

Vấn đề nhân lực cũng đáng lo ngại. Diễn viên trẻ nổi tiếng trên mạng nhưng thiếu kinh nghiệm bị lạm dụng, trong khi các gương mặt quen thuộc thì bị chê diễn xuất một màu. Khảo sát của Vietnam Report 2023 cho thấy 62% khán giả bỏ phim vì "diễn xuất gượng gạo".

Trong khi đó, các nền tảng quốc tế liên tục tung ra loạt phim châu Á chất lượng cao với nội dung hấp dẫn và chiến lược quảng bá bài bản, khiến phim Việt càng khó cạnh tranh.

Dù vậy, cơ hội vẫn còn nếu phim truyền hình Việt chịu thay đổi mạnh mẽ: đầu tư vào kịch bản, sản xuất chỉn chu và nắm bắt nhu cầu khán giả hiện đại.