Mang Mẹ Đi Bỏ – Khi yêu thương là gánh nặng, ta còn lại gì để giữ nhau?

Mễ Di
Mang Mẹ Đi Bỏ – tác phẩm hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc – đang gây chú ý không chỉ bởi sự tham gia của các tên tuổi như Hồng Đào, Tuấn Trần và Jung Il-woo, mà còn bởi câu chuyện cảm động, đầy tính hiện thực về mối quan hệ mẹ – con trong bối cảnh bệnh tật và tổn thương tinh thần.

Cái tên Mang Mẹ Đi Bỏ dễ gây tranh cãi ngay từ đầu. Nhưng chính sự “ngang ngược” đó lại đặt ra câu hỏi nhức nhối: Khi người mẹ già sa sút trí tuệ, người con trai mắc bệnh và kiệt sức cả về thể chất lẫn tinh thần, việc lựa chọn “bỏ đi” – hay “giao lại mẹ cho một người khác” – có phải là tàn nhẫn?

Mang Mẹ Đi Bỏ" tung tập hậu trường đầu tiên | ELLE

Phim theo chân Hoan (Tuấn Trần), một người con nghèo sống bằng nghề cắt tóc vỉa hè, đang chăm sóc mẹ mình – bà Hạnh (Hồng Đào) – mắc Alzheimer giai đoạn cuối. Trong lúc trí nhớ của chính Hoan cũng đang suy giảm vì bệnh động kinh, anh buộc phải đối diện với một quyết định khó khăn: đưa mẹ sang Hàn Quốc để sống cùng người con trai khác – kết quả của mối tình thời trẻ mà anh chưa bao giờ biết tới.

Mang mẹ đi bỏ" với hình ảnh Tuấn Trần cõng Hồng Đào trên lưng
Không cần đến những tình tiết kịch tính, bộ phim chọn cách kể nhẹ nhàng, nhiều lớp ký ức và đối thoại mang tính độc thoại nội tâm. Khán giả không chỉ chứng kiến sự mỏi mòn của người chăm sóc, mà còn thấm thía cảm giác bị lãng quên, mất phương hướng của người bệnh.

Đạo diễn Mo Hong-jin – người từng gây chú ý với phim My Girl (2022) – thể hiện sự tinh tế trong cách tiếp cận văn hóa Việt. Dù là người Hàn Quốc, ông chọn cách kể rất Việt, từ những góc phố nhỏ, bữa cơm đơn sơ, đến sự cam chịu trong im lặng – điều quen thuộc với nhiều gia đình châu Á.

Mang Mẹ Đi Bỏ: Đến vì Jung Il Woo, ở lại để khóc cùng Hồng Đào và Tuấn Trần
Vai diễn bà Hạnh giúp nghệ sĩ Hồng Đào khẳng định vị trí vững chắc trong dòng phim tâm lý – gia đình. Bà mang đến hình ảnh một người mẹ khi tỉnh táo thì đầy bao dung, khi mất trí lại hóa trẻ con, đôi khi ngơ ngác đến xót xa.

Tuấn Trần – gương mặt quen thuộc của màn ảnh trẻ – lần đầu tiên bước ra khỏi vùng an toàn để đảm nhận một vai diễn đòi hỏi chiều sâu nội tâm, tiết chế cảm xúc và mang nhiều dằn vặt. Trong khi đó, Jung Il-woo xuất hiện không nhiều nhưng đóng vai trò “ngòi nổ cảm xúc” cho phần hồi tưởng quá khứ – vốn mang tính then chốt trong tuyến truyện.

Một bất ngờ thú vị khác đến từ Juliet Bảo Ngọc – nữ diễn viên lai Việt – Anh, vào vai bà Hạnh thời trẻ. Cô tạo được dấu ấn nhờ vẻ đẹp thanh thoát và diễn xuất tự nhiên.

Cặp đôi Hàn - Việt gây sốt trong “Mang Mẹ Đi Bỏ” | ELLE
“Mang Mẹ Đi Bỏ” không khuyên răn, không kết tội. Bộ phim chỉ đặt ra câu hỏi: khi yêu thương vượt ngưỡng chịu đựng, liệu có quyền được “từ bỏ”? Đây là điều khiến khán giả rời rạp với nhiều cảm xúc trái chiều – người đồng cảm, người day dứt.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng mạch phim đôi lúc bị chậm, thiếu cao trào và kết thúc còn bỏ ngỏ. Dù vậy, điểm mạnh của phim vẫn nằm ở cảm xúc chân thật và cách đặt vấn đề không né tránh. Theo Box Office Vietnam, phim đạt doanh thu hơn 14 tỷ đồng chỉ sau 3 ngày suất chiếu sớm, vượt mặt Thám tử lừng danh Conan và tạm dẫn đầu phòng vé. Điều này cho thấy nhu cầu khán giả với những tác phẩm đề tài gia đình – xã hội vẫn rất lớn, nếu có cách kể chuyện đủ lắng và chạm đến cảm xúc.