Từng được chuyển thể sang nhiều loại hình sân khấu như tuồng, chèo, cải lương, và đặc biệt gây tiếng vang khi được NSƯT Lê Chí Kiên dựng thành vở rối năm 2016, giành giải “Tiết mục thử nghiệm rối xuất sắc nhất” tại Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ 3, Hồn Trương Ba năm nay trở lại với bản dựng hiện đại hơn, đậm tính thị giác và âm thanh.
Trong lần tái dựng này, đạo diễn Lê Chí Kiên mở rộng ngôn ngữ sân khấu bằng việc sử dụng nhiều loại rối khác nhau – từ rối người, rối con đến rối bóng – kết hợp thiết kế sân khấu ba tầng độc đáo, tạo nên không gian chuyển tiếp giữa trần gian, thế giới rối và thiên đình.
Một điểm nhấn nổi bật là thiết kế bàn cờ âm dương của NSND Doãn Bằng – vừa là nền tảng thị giác, vừa gợi lên triết lý nhân sinh về lựa chọn và bản ngã. Âm thanh tiếng guốc mộc, như nhịp sống xưa, được dùng như chất dẫn để mở ra bối cảnh khu chợ cổ náo nhiệt – vừa chân thực, vừa hỗ trợ nhịp điệu cho hình thức rối vốn vô tri, đầy thử thách biểu cảm.
Âm nhạc trong vở là sự kết hợp khéo léo giữa tinh thần truyền thống (xẩm, chèo, chầu văn, ả đào) với hơi thở hiện đại từ hiphop và rap, tạo nên một bản phối giàu chất ngẫu hứng, có khả năng thu hút khán giả trẻ nhưng vẫn giữ nguyên chiều sâu văn hóa.
Đội ngũ sáng tạo bao gồm các tên tuổi uy tín: NSƯT Đăng Tiến chuyển thể kịch bản, NSND Doãn Bằng đảm nhận thiết kế sân khấu, nghệ sĩ Ngô Thắng phụ trách tạo hình rối, NSND Lê Hồng Phong đạo diễn âm nhạc. Lực lượng biểu diễn chính là các nghệ sĩ từ Nhà hát Múa rối Thăng Long.
Theo NSND Trần Quốc Chiêm – Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, đây là một bước tiến ấn tượng trong nỗ lực bảo tồn và phát triển nghệ thuật truyền thống, thể hiện sự giao thoa sáng tạo giữa văn hóa xưa và công nghệ biểu diễn hiện đại.
Vở rối Hồn Trương Ba, da hàng thịt nằm trong kế hoạch bảo tồn nghệ thuật dân tộc giai đoạn 2021–2025 của TP. Hà Nội, và sẽ là đại diện Việt Nam tranh tài tại Liên hoan Sân khấu Quốc tế thử nghiệm vào tháng 10/2025 tại Hà Nội.