Hiện tượng tại các hiệu sách lớn
Tại New York, hiệu sách Strand ở quận Manhattan nổi bật với bàn sách đặc biệt mang nhãn “Blind date with a book”. Những cuốn sách được bọc cẩn thận trong giấy gói nhiều màu sắc, nhìn không khác gì món quà Giáng sinh, bên ngoài chỉ ghi vài dòng mô tả mơ hồ. Ví dụ, cuốn When In Rome của Sarah Adams được giới thiệu là "Freshly Baked Slow Burn Rom-com", hay Spoiler Alert của Olivia Dade trở thành "You've Got Mail-esque Romance".
Theo ông Paul Colarusso, Giám đốc truyền thông của Strand, khu vực này nhanh chóng trở thành điểm nhấn khi khách hàng bị hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Ban đầu, mô hình chỉ được thử nghiệm vào dịp Lễ tình nhân 2022, nhưng nhờ phản hồi tích cực, nó đã phát triển thành một trong những khu vực doanh thu tốt nhất tại cửa hàng.
Không chỉ tại Strand, các hiệu sách như Powell's Books ở Oregon hay chuỗi Book Culture ở New York cũng ghi nhận sự yêu thích nồng nhiệt từ độc giả với hình thức này.
Vì sao "sách giấu mặt" hấp dẫn?
Theo phó giáo sư Vera Tobin từ Đại học Case Western, yếu tố bất ngờ và sự kích thích trí tò mò là lý do lớn nhất khiến độc giả yêu thích hình thức này. Chỉ với vài dòng mô tả gợi ý, người mua vừa cảm thấy hứng thú vừa tò mò giải mã xem cuốn sách mình chọn là gì.
“Sách dấu mặt” mang đến trải nghiệm thú vị. Ảnh: sưu tầm
Bên cạnh đó, các hiệu sách coi đây là cách thông minh để tiêu thụ những cuốn sách không phải mới, không ăn khách hay không đến từ các tác giả nổi tiếng. Mặc dù không phải tất cả hiệu sách đều áp dụng mô hình này, những nơi làm tốt đã chứng minh rằng, việc bán sách không chỉ là kinh doanh mà còn là mang lại trải nghiệm thú vị cho khách hàng.
Phản hồi đa chiều
Dù được yêu thích, hình thức này vẫn gặp phải những ý kiến trái chiều. Một số người lo ngại nó làm giảm tương tác giữa khách hàng và nhân viên hiệu sách. Bà Kristin Enola Gilbert từ hiệu sách Exile in Bookville ở Chicago cho rằng các cuộc trò chuyện tư vấn sách là “linh hồn” của một hiệu sách độc lập.
Tuy nhiên, ông Cody S. Madsen, Phó chủ tịch chuỗi Book Culture, nhận định sách "giấu mặt" cũng có thể khơi dậy những cuộc đối thoại thú vị theo cách riêng.
"Hẹn hò giấu mặt" – không chỉ là trào lưu
Hiệu sách Buxton Books ở Charleston, Nam Carolina, bắt đầu triển khai mô hình này từ bảy năm trước sau khi chủ cửa hàng, bà Polly Buxton, tình cờ phát hiện ý tưởng này tại một hiệu sách nhỏ ở Scotland. Bà Buxton nhấn mạnh: “Chúng tôi cam kết chỉ chọn những cuốn sách thực sự hay để giấu mặt, đảm bảo không có cuộc hẹn nào gây thất vọng”.
Việc chọn lựa sách phù hợp không hề dễ dàng, nhưng nhìn chung, thể loại giả tưởng, kỳ bí hoặc tiểu thuyết lãng mạn đều rất được ưa chuộng. Những cuốn sách cũ, tưởng chừng bị lãng quên, cũng có cơ hội hồi sinh nhờ mô hình này.
Trải nghiệm độc đáo của độc giả
Vào một buổi sáng tại hiệu sách Strand, đông đảo khách hàng dừng lại ở khu vực sách giấu mặt, kiên nhẫn chọn lựa. Heather Toner, một độc giả đến từ Brooklyn, chia sẻ: “Tôi thích cảm giác để người khác chọn giúp mình. Đó như một cú hích nhỏ, thú vị và mới mẻ”.
Sự kết hợp giữa bất ngờ, sáng tạo và chất lượng đã biến "hẹn hò giấu mặt" với sách trở thành một xu hướng không chỉ độc đáo mà còn gợi nhiều cảm xúc cho độc giả. Liệu bạn đã sẵn sàng cho cuộc hẹn đầy bất ngờ với một cuốn sách hôm nay chưa?