Có nên vay một tỷ đồng mua căn nhà thứ 2?

Anh Đỗ Văn Bạch
Tôi và chồng ngoài 40 tuổi, có hai con, nhà hai tầng diện tích sàn 50 m2 ở ngoại thành Hà Nội. Nhà mới khá thoáng mát, tuy nhiên tôi không thích môi trường chung quanh lắm vì hơi ồn ào, hàng xóm không được vệ sinh và thân thiện. Ngoài ra, nhà tôi không có sân trước sau nên cảm thấy không được riêng tư.

Một người bà con của tôi đang cần tiền nên rao bán căn nhà cấp 4 giá hơn 2 tỷ đồng, diện tích khoảng 70 m2 tính cả khoảng sân 16 m2 phía trước. Nhà trong một con hẻm lớn yên tĩnh và văn minh nên tôi rất thích. Tuy nhiên hiện tại khoản tiết kiệm và vay mượn tiền nhàn rỗi trong gia đình chưa đến 50% giá căn nhà này. Hàng tháng sau chi tiêu, chúng tôi dư khoảng 15-18 triệu đồng.

Mua căn nhà này, tôi dự định về sau lớn tuổi sẽ có thu nhập thụ động hoặc sẽ cho con. Nếu chưa ở ngay mà cho thuê, ngôi nhà có thể mang về được khoảng 3 triệu đồng một tháng. Nếu chúng tôi dọn đến đây ở, căn nhà hiện tại có thể cho thuê 5-6 triệu đồng. Tuy nhiên cần phải sửa chữa căn nhà mới để có thêm phòng ngủ. Thêm một vấn đề là do người quen tôi xây nhà nhỏ trên cùng phần đất để ở nên hiện tại chưa thể tách sổ mà chỉ có thể làm vi bằng. Người này cũng nói với tôi nếu chưa đủ tiền mua cứ đưa trước một ít, còn lại có thể trả dần vì họ cũng không cần hết số tiền này ngay (tôi hiểu là phần còn lại sẽ tính lãi theo ngân hàng).

Tôi có nên vay mượn hơn 1 tỷ đồng để mua căn nhà này hay đợi khi tài chính tốt hơn? Xin chân thành cảm ơn.