2 tỷ đồng nên mua bất động sản hay đầu tư kênh khác?

Cù Thị Phượng
Vợ chồng tôi 31 tuổi, có 2 tỷ đồng tiền nhãn rỗi và đang cân nhắc các phương án đầu tư trong bối cảnh lãi suất gửi tiết kiệm thấp như hiện tại. Tình hình tài chính gia đình tôi như sau: đã có nhà đất và xe ôtô ở Hà Nội, một mảnh đất nền mua 1,6 tỷ đồng ở huyện ven đô để đầu tư lâu dài (không vay nợ), 2 tỷ đồng tiền nhàn rỗi (trong đó gửi tiết kiệm 1,5 tỷ đồng và 500 triệu đồng đầu tư chứng khoán).

Tổng thu nhập cố định 60 triệu đồng một tháng (lương hai vợ chồng), thu nhập thụ động khoảng 100-150 triệu đồng một tháng, chưa tính tiền lãi gửi ngân hàng. Chi tiêu hàng tháng cho gia đình khoảng 25-30 triệu đồng, đã có bảo hiểm nhân thọ cho vợ.

Hiện chúng tôi cân nhắc một số phương án đầu tư như sau:

Phương án 1: tiếp tục gửi tiết kiệm như hiện tại và đầu tư chứng khoán, tuy nhiên tôi thấy lãi suất thấp nên đang tìm phương án thay thế.

Phương án 2: đầu tư xây nhà xưởng cho thuê ở mảnh đất nền ven đô, tôi thấy tỷ suất sinh lời trên số vốn xây nhà không được cao, vì khu đó không phát triển cho thuê.

Phương án 3: tìm mua mảnh đất nền ở huyện ven đô để đầu tư (ở quê nội), nhưng vị trí xa hơn mảnh đất ven đô đang có.

Phương án 4: đầu tư mua biệt thự nghỉ dưỡng ven đô ở các dự án mới mở, giá biệt thự khoảng 6-10 tỷ đồng (sẽ vay ngân hàng khoảng 60-70%), cho chủ đầu tư thuê lại thì dòng tiền đủ trả lãi vay và dự định có thể trả hết nợ trong khoảng 3-4 năm.

Theo chuyên gia, tôi nên chọn phương án nào hoặc có hướng đầu tư nào khác khả thi hơn các phương án kể trên. Xin cảm ơn!