Dấu hiệu nhận biết bẫy tăng giá trong chứng khoán

Lê Ngọc Diễm My
Để tránh bẫy tăng giá, nhà đầu tư có thể xét đến các chỉ báo xung lượng như MACD, RSI hay khối lượng giao dịch.

Bull Trap (bẫy tăng giá) là thuật ngữ phổ biến trong thị trường chứng khoán, mô tả một tín hiệu giả, đánh lừa nhà đầu tư rằng thị trường đang có dấu hiệu phục hồi và bắt đầu tăng trở lại sau một chu kỳ giảm giá trước đó, thu hút nhiều nhà đầu tư muốn "bắt đáy", liên tục mua vào.

Tuy nhiên, chuyển động đi lên chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và giá cổ phiếu tiếp tục giảm khiến nhà đầu tư thua lỗ nặng. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết bẫy tăng giá trong chứng khoán.

Đầu tiên, các bẫy tăng giá thường có chung dấu hiệu kỹ thuật là xuất hiện xung quanh đường hỗ trợ và kháng cự, nhưng không được hỗ trợ bởi khối lượng giao dịch hoặc các chỉ báo xung lượng chính

Bull Trap thường xuất hiện xung quanh mức kháng cự. Nguồn:Cmcmarket

Một dấu hiệu khác có thể nhận biết bẫy tăng giá là giá cổ phiếu tăng, nhưng các chỉ báo xung lượng như MACD và RSI vẫn trong xu hướng giảm. Bởi trong một đảo chiều tăng giá thực sự, giá cổ phiếu, MACD và RSI thường có xu hướng tăng cùng lúc.

Ngoài ra, giá chuyển động đi lên nhưng khối lượng giao dịch thấp. Giá của cổ phiếu có thể tăng lên, nhưng việc thiếu khối lượng giao dịch cho thấy có nhóm người đầu cơ đẩy giá lên nhưng không mua để hỗ trợ chuyển động đó.

Giá cổ phiếu tăng nhưng khối lượng mua thấp là một trong những dấu hiệu của Bull Trap. Nguồn:centerpointsecurities

Nhà đầu tư cũng có thể sử dụng chỉ báo Fibonacci thoái lui để có nhận biết ngưỡng hỗ trợ, kháng cự hay điểm ra vào lệnh đối với giá cổ phiếu. Trong nhiều trường hợp, các bẫy tăng giá sẽ thoát khỏi đường hỗ trợ, nhưng sẽ xuất hiện đường kháng cự ở mức Fibonacci.